วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คำกรวดน้ำแบบพื้นเมือง (ล้านนา)

คำกรวดน้ำแบบพื้นเมือง (ล้านนา)

อิทัง ทานะ กัมมัง นิพพานะ ปัจจะโย โหนตุ โน นิจจัง

อิทัง สีละ กัมมัง นิพพานะ ปัจจะโย โหนตุ โน นิจจัง

อิทัง ภาวนา กัมมัง นิพพานะ ปัจจะโย โหนตุ โน นิจจัง

ยังกิญจิ กุสะลัง กัมมัง กัตตัพพัง สัพเพหิ กะตัง ปุญญัง โน อนุโมทันตุ

สุณันตุ โภนโต เย เทวา อัสสะมิง ฐาเน อาทิคะตา ทีฆายุกา สะทา โหนตุ

สัพเพ สัตตา สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ มาตาปิตโร สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพ ญาตะกา สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพ อัญญาตะกา สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพ ปิสาจา สัพเพ ยักขา สัพเพ เปตา จะ สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพ นักขัตตา สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพเทวา สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพเพ อาจะริยุปัชฌายา สุขิตา โหนตุ

ทุกขา ปะมุญจันตุ สัพพะ สัมปัตติโย สะมิชฌันตุโว ฯ

15 ความคิดเห็น:

  1. อิมัง กับ อิทัง ต่างกันอย่างไร บางแห่งใช้ไม่เหมือนกัน (ไม่เคยเรียนภาษาบาลี) ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อิมัง ถูกต้องตาม ไวยากรณ์บาลี/เเละ/ความหมาย ,ส่วนอิตัง , เป็นความนิยม ในเเต่ละท้องถิ่น เเต่เเนะนำให้ใช้ "อิมัง" เถ๊อะครับ

      ลบ
    2. ภาษาล้านนา ออกเสียง ท เป็น ต ดังนั้น อิท้ง จึงเป็น อิตัง ทานัง เป็น ตานัง ไม่ใช่ความนิยมนะครับ แต่เป็นสำเนียงการออกเสียงของล้านนา นอกจากนี้ ยังออกเสียง พ เป็น ป เช่น สัพพะ เป็น สัปปะ และ เสียงวรรณยุกต์ สามัญ ในอักษรกลาง มักออกเป็น เสียงจัตวา เช่น สัตตา เป็น สัตต๋า

      ลบ
  2. ทำบุญแล้ว อย่าลืมกรวดน้ำ อุทิศบุญกุศล แก่ผู้ล่วงลับ ดัยขันธ์นะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่รู้ที่ถูกต้องคือบทไหน เปิดดู 3 ที่ไม่เหมือนกันเลย

    ตอบลบ
  4. ขอคำแปลด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
    การสวดโดยไม่รู้ความหมาย ก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. บางที่ กุสะลัง กัตตัพพัง กัมมัง บางที่ กุสะลัง กัมมัง กัตตัพพัง
    บางที่ สัพเพหิ กะตัง บางที่ สัพเพหิ อัมเหหิ กะตัง
    บางที่ ปะมุจจันตุ บางที่ ปะมุญจันตุ
    -- น่าจะ ชำระให้ถูกตามบาลีไวยากรณ์ แล้ว ก็ แตกจ่ายไปให้ ปรับกันใหม่ (อ้างเอาท้องถิ่นก็ไม่ได้ เพราะ ส่วนมาก จำกันมา ถ่ายทอดแบบท่องต่าม เพี้ยนกันไปมา แล้วแต่ว่าจะจำมาแบบไหน)

    ตอบลบ
  7. บางที่ กุสะลัง กัตตัพพัง กัมมัง บางที่ กุสะลัง กัมมัง กัตตัพพัง
    บางที่ สัพเพหิ กะตัง บางที่ สัพเพหิ อัมเหหิ กะตัง
    บางที่ ปะมุจจันตุ บางที่ ปะมุญจันตุ
    -- น่าจะ ชำระให้ถูกตามบาลีไวยากรณ์ แล้ว ก็ แตกจ่ายไปให้ ปรับกันใหม่ (อ้างเอาท้องถิ่นก็ไม่ได้ เพราะ ส่วนมาก จำกันมา ถ่ายทอดแบบท่องต่าม เพี้ยนกันไปมา แล้วแต่ว่าจะจำมาแบบไหน)

    ตอบลบ
  8. บางที่ กุสะลัง กัตตัพพัง กัมมัง บางที่ กุสะบัง กัมมัง กัตตัพพัง
    บางที่ สัพเพหิ กะตัง บางที่ สัพเพหิ อัมเหหิ กะตัง
    บางที่ ปะมุจจันตุ บางที่ ปะมุญจันตุ
    -- น่าจะ ชำระให้ถูกตามบาลีไวยากรณ์ แล้ว ก็ แตกจ่ายไปให้ ปรับกันใหม่ (อ้างเอาท้องถิ่นก็ไม่ได้ เพราะ ส่วนมาก จำกันมา ถ่ายทอดแบบท่องต่าม เพี้ยนกันไปมา แล้วแต่ว่าจะจำมาแบบไหน)

    ตอบลบ
  9. ขออนุญาต นำไปพิมพ์แจกคนที่ไปวัด ขอขอบคุณและขออนุโมทนาเจ้า

    ตอบลบ
  10. ขออนุญาต นำไปพิมพ์แจกคนที่ไปวัด ขอขอบคุณและขออนุโมทนาเจ้า

    ตอบลบ
  11. อ่านดูแล้ว บ้างเว็บไม่ค่อยเหมือนกัน เช่น ยังกิญจิ กุสะลัง กัมมัง กัตตัพพัง สัพเพหิ กะตัง ปุญญัง
    ยังกิญจิ กุสสะลัง กัตตัพพัง กัมมัง สัพเพหิ กะเตหิ
    ยังมีอีกหลายจุด แต่ผมจะขอเผยแพร่คำกรวดน้ำทีี่ผมเรียบเรียง เอามาจากในเว็บบ้าง คนอื่นบ้างและจากประสบการณ์ของผมเอง
    สาธุ สาธุ สาธุ
    ข้าแต่คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณพระแม่ธรณี โปรดเป็นสักขีพยาน วันนี้ข้าพเจ้าชื่อ....จะขอกรวดน้ำแผ่ส่วนบุญส่วนกุศล อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลใดๆที่ข้าพเจ้าได้ทำดีแล้วทั้งในอดีตชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ขอส่วนบุญใดก็ตามที่ข้าพเจ้าทำดีแล้ว แต่ไม่ได้กรวดน้ำ และหรือที่ข้าพเจ้ากรวดแล้วไม่ถึงก็ตาม ขอบุญกุศลนั้นจงส่งผลแก่พระอินทร์ พระพรหม ท้าวจตุโลกบาล(อ่านว่า ท้าวจะตุ-โลก-กะบาน)เทพบุตร เทวดาทั้งหลาย ทั้งที่ประจำตัวปกปักรักษาข้าพเจ้า พระยายมราช พญานาค ยักษ์ มาร คนธรรพ์ เพื่อนมิตรสนิท มิตรสหาย ญาติก็ดี ไม่ใช่ญาติก็ดี คนรู้จัก คนที่ไม่รู้จัก พระภูมิเจ้าที่ เจ้าที่เจ้าทาง สัมภเวสี ผีบ้าน ผีเรือน เจ้ากรรมนาย สัตว์น้อยสัตว์ใหญ่ สัตว์ที่อยู่ใต้น้ำ สัตว์ที่อยู่ในดิน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์บนบก สัตว์อันมีปีก รวมทั้งที่ข้าพเจ้าไม่ได้เอ่ยชื่อก็ดี ขอให้ท่านทั้งหลายโปรดจงมาร่วมอนุโมธนากับผลบุญผลกุศลนี้เทิด หากท่านพอใจและยินดีในบุญกุศลที่ข้าพเจ้าแผ่และอุทิศให้ไปนี้ โปรดอโหสิกรรม อย่าได้อาฆาต พยาบาท เบียดเบียนข้าพเจ้าตลอดชาตินี้จนถึงชาติต่อๆไป และข้าพเจ้าจะขอ อโหสิกรรมแก่ท่านทั้งหลายที่ข้าพเจ้าเคยล่วงเกินท่านไว้ ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะ กาย วาจา และใจทั้งที่รู้ และไม่รู้ เจตนา และไม่เจตนา ข้าพเจ้าขอถอนคำสาบาน คำสาปแช่ง หรือคาถาเวทมนต์ที่เคยกระทำกับท่านทั้งหลาย นับจากนี้ไปขอให้หมดสิ้นเวรกรรมต่อกันตั้งแต่วันนี้เวลานี้เป็นต้นไปเทอญ
    อันนี้เอาไว้สำหรับ ก่อนนอน (หลังสวดมนต์เสร็จ)
    ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ที่ข้าพเจ้าได้รักษาศีล สวดมนต์ ภาวนา และทำบุญดีแล้วตั้งแต่อดีตชาติจนมาถึงปัจจุบันนี้ ให้กับผู้มีอุปการะคุณ บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ (น้อง) ป้า น้า อา ครูบาอาจารย์ พระอินทร์ พระพรหม ท้าวจตุโลกบาล พระยายมราช พระยานาค เพื่อนมิตรสนิท มิตรสหาย ญาติก็ดี ไม่ใช่ญาติก็ดี คนรู้จัก คนที่ไม่รู้จัก เทพบุตร เทวดาทั้งหลาย ทั้งที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า ยักษ์ มาร คนธรรพ์ พระภูมิเจ้าที่ เจ้าที่เจ้าทาง ผีบ้าน ผีเรือน สัมภเวสี สัตว์น้อยสัตว์ใหญ่ สัตว์ที่อยู่ใต้น้ำ สัตว์ที่อยู่ในดิน สัตว์บนบก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์ที่มีปีก เจ้ากรรมนายเวรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ข้าพเจ้าได้เหยียบ ได้ฆ่า ได้ล่วงเกินกาย วาจา และใจ ที่ข้าพเจ้าได้เอ่ยนาม และไม่ได้เอ่ยนาม ข้าพเจ้าขอ อโหสิกรรม ต่อ เจ้ากรรมนายเวร มิตรอริ และศัตรู ขอให้ท่านทั้งหลายที่ข้าพเจ้าเอ่ยนามและไม่ได้เอ่ยนามโปรดรับบุญกุศลในครั้งนี้ และข้อโปรดอโหสิกรรมแก่ข้าพเจ้า อย่าได้อาฆาต พยาบาทเบียดเบียนข้าพเจ้าทั้งในชาตินี้และชาติต่อๆไปด้วยเทอญ
    และบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้ทำมา ขอให้ข้าพเจ้าอยู่ดีมีสุข สำราญกาย สำราญใจ อย่าได้มีสัพทุกข์ สัพโศก สัพโรค สัพภัย สัพเคราะห์ เสนียดจัญไร อุปัทวะสิ่งเลวร้ายต่างๆ แม้นว่าทำกิจการ ทำงาน ทั้งในวันนี้ และวันต่อๆไปขอให้ประสบผลสำเร็จด้วยดีด้วยเทอญ
    วันหลังผมจะมาเพิ่มบทอีกเล็กน้อยนะครับ

    ตอบลบ
  12. อิทัง ทานกัมมัง,ถูกต้อง ถ้าใช้อิมัง ทานะกัมมัง(ผิดหลักไวยกรณ์)เพราะอิมัง เป็นทุติยาวิภัติ ทานะกัมมัง เป็นประธานเป็นปฐมาวิภัตเข้ากันไม่ได้ ที่ถูกจึงเป็นอิทัง ทานะกัมมัง ประธานกับวิเสสะนะตรงกัน,

    ตอบลบ